การแบ่งประเภทสื่อ
- ตามลำดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับจากสื่อ
- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- ตามลักษณะการสอน
1.ประสบการณ์ตรง
เป็นประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดโดยการให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์โดยตรงจากของจริง สถานการณ์จริงหรือการกระทำของตนเองเช่นการจับต้องและการเห็นเป็นนต้น
2.ประสบการณ์รอง
2.ประสบการณ์รอง
เป็นการเรียนรู้โดยผู้เรียน เรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุดซึ่งอาจเป็นของจำลองหรือสถานการณ์จำลองก็ได้
3.ประสบการณ์นาฎการหรือการแสดง
เป็นการแสดงบทบาทสมมติหรือการแสดงละครเพื่อการแสดงละครเพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนในเรื่องที่มีหัวข้อจำกัด
4.การสาธิต
เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้ลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น
5.การศึกษานอกสถานที่
เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ ภายนอกสถานที่เรียน อาจเป็นการท่องเที่ยวการเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ หรือการสัมภาษณ์เหล่านี้เป็นต้น
6.นิทรรศการ
เป็นการจัดการแสดงสิ่งของต่างๆ การจัดนิเทศเพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม
ตามแนวคิดของบูเนอร์( Jerome S .Bruner)
1. เลือกสื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
2. เลือกสื่อการสอนที่ตรงกับลักษณะของเนื้อหาของบทเรียน
3. เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมกับลักษณะกับผู้เรียน
4. เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมกับจำนวนผู้เรียนและกิจกรรมการเรียน
5. เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมสภาพแวดล้อม
6. เลือกสื่อการสอนให้มีลักษณะน่าสนใจและดึงดูดความสนใจ
7. เลือกสื่อการสอนที่มีวิธีการใช้งาน เก็บรักษา และบำรุงรักษาได้สะดวก
3.ประสบการณ์นาฎการหรือการแสดง
เป็นการแสดงบทบาทสมมติหรือการแสดงละครเพื่อการแสดงละครเพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนในเรื่องที่มีหัวข้อจำกัด
4.การสาธิต
เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้ลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น
5.การศึกษานอกสถานที่
เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ ภายนอกสถานที่เรียน อาจเป็นการท่องเที่ยวการเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ หรือการสัมภาษณ์เหล่านี้เป็นต้น
6.นิทรรศการ
เป็นการจัดการแสดงสิ่งของต่างๆ การจัดนิเทศเพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม
ตามแนวคิดของบูเนอร์( Jerome S .Bruner)
- กลุ่มการกระทำ ( Enactive )
- กลุ่มภาพ ( Iconic )
- กลุ่มนามธรรม ( Abstracs )
สรุป
หลักการในการเลือกสื่อการสอน1. เลือกสื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
2. เลือกสื่อการสอนที่ตรงกับลักษณะของเนื้อหาของบทเรียน
3. เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมกับลักษณะกับผู้เรียน
4. เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมกับจำนวนผู้เรียนและกิจกรรมการเรียน
5. เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมสภาพแวดล้อม
6. เลือกสื่อการสอนให้มีลักษณะน่าสนใจและดึงดูดความสนใจ
7. เลือกสื่อการสอนที่มีวิธีการใช้งาน เก็บรักษา และบำรุงรักษาได้สะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น