วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่4 07/08/2010



การแบ่งประเภทสื่อ
  • ตามลำดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับจากสื่อ
  • การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
  • ตามลักษณะการสอน
1.ประสบการณ์ตรง
เป็นประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดโดยการให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์โดยตรงจากของจริง สถานการณ์จริงหรือการกระทำของตนเองเช่นการจับต้องและการเห็นเป็นนต้น

2.ประสบการณ์รอง
เป็นการเรียนรู้โดยผู้เรียน เรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุดซึ่งอาจเป็นของจำลองหรือสถานการณ์จำลองก็ได้

3.ประสบการณ์นาฎการหรือการแสดง
เป็นการแสดงบทบาทสมมติหรือการแสดงละครเพื่อการแสดงละครเพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนในเรื่องที่มีหัวข้อจำกัด

4.การสาธิต
เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้ลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น

5.การศึกษานอกสถานที่
เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ ภายนอกสถานที่เรียน อาจเป็นการท่องเที่ยวการเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ หรือการสัมภาษณ์เหล่านี้เป็นต้น

6.นิทรรศการ
เป็นการจัดการแสดงสิ่งของต่างๆ การจัดนิเทศเพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม

ตามแนวคิดของบูเนอร์( Jerome S .Bruner)
  • กลุ่มการกระทำ ( Enactive )
  • กลุ่มภาพ ( Iconic )
  • กลุ่มนามธรรม ( Abstracs )
สรุป


หลักการในการเลือกสื่อการสอน

1. เลือกสื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
2. เลือกสื่อการสอนที่ตรงกับลักษณะของเนื้อหาของบทเรียน
3. เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมกับลักษณะกับผู้เรียน
4. เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมกับจำนวนผู้เรียนและกิจกรรมการเรียน
5. เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมสภาพแวดล้อม
6. เลือกสื่อการสอนให้มีลักษณะน่าสนใจและดึงดูดความสนใจ
7. เลือกสื่อการสอนที่มีวิธีการใช้งาน เก็บรักษา และบำรุงรักษาได้สะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น